Ilan Days Bago Paliguan Ang Sugat Ng Csection

Kapag sinabi ng doctor na puwede nang bumalik sa sex life ikonsidera pa rin ang mga sumusunod. Kelangan mo alagaan ang sugat mo sabay ng pag-aalaga mo sa sarili at baby mo.


C Section Recovery What To Expect First Month Postpartum

Ako sa first born ko naalala kowed.

Ilan days bago paliguan ang sugat ng csection. Ilang days or weeks po bago gumaling sugat nyo sa pempem after giving birth. And ndi pako naliligo. Dagdag pa ng doktora para sa mga babaeng nanganak sa pamamagitan ng normal delivery karamihan sa kanila ay nakakarecover at natutuyo na ang sugat sa loob ng isang linggo.

Help naman mga momshie please. Maswerte ka kung meron pwedeng umalalay sayo habang nagpapagaling ka para manumbalik ng mabilis ang lakas mo. Ilan weeks pwede ng walang takip ang sugat ng cs.

Una gasa muna pinangtakip. Kasama sa mga palatandaan ng impeksyon ang pagkapagod at panginginig. Kelan po pwede basain or paliguan ang sugat after CS.

Aug 05 2020 Daccording naman to my OB pag hilom or naglangib na ang sugat ko puwede na naman ako maligo or kahit after 7 days basta wag lang babasain ang sugat CS kasi akopero ayaw pa din pumayag nang mom ko wala daw mawawala kung susnod ako sa kanya kesyo pag tanda ko daw sisingilin ang katawan ko pag di ako nakinig sa kanya so mega follow nalang ako. Trending na Tanong. Gayunpaman sa wastong pag-aalaga ang mga sugat ng tahi ng cesarean ay maaaring mabilis na gumaling.

Pag-nag go signal ob mo saka ka lang maligo. Feb 10 2020 Kailan ako pwedeng magtrabahong muli pagkatapos ng Caesarian Section. Tas sasabihin ng ob kung kailan tatanggalin yung tapal.

Feb 18 2013 Sa katunayan isang mahusay na pananaw ukol sa pag-aalaga ng iyong sugat ay ang alagaan din ito nang parang baby. Dec 08 2003 annielise. And ilan stitches po nakuha nyo.

Momshies Hi mga momshies ask ko lang po kung ilang days bago paliguan si baby after ng immunization. Maging una na mag-reply. Ang pag-iwas ay nagsasangkot ng paghuhugas ng sugat gamit ang sabon at tubig at panatilihin itong sakop hanggang sa payuhan ng doktor.

Cs Ilang days po ba pwede basain yung sugat. Dreaming of becoming a parent. Sa unang linggo pagkatapos kang pauwiin dapat pahinga lang muna at syempre ang pag-aalaga sa iyong baby.

May gauze Naman na nilalagay at Hindi nababasa. Ilan days bago maligo ang isang na CS. ILAN DAYS BAGO NYO PO BINASA ANG SUGAT NYO PO.

Ko sya pinanganak kaya sabi ng mama ko MWF n sched ng ligo niyamedjo naniwala naman aqfor a month ganun amg sched. Ituring mong paala-ala ang wastong pag-aalaga ng bata bilang gabay sa tamang pangangalaga ng iyong tahi ng iyong C-section. Good thing ang bandage na ginamit sa akin waterproof so di nabasa ang sugat.

Una ang tahi sa balat o skin at pangalawa ay ang tahi sa muscle o kalamnan. Para naman sa mga nanay na sumailalim sa cesarean delivery o CS umaabot rin ng isang linggo bago matuyo ang kanilang sugat at 6 na linggo naman para tuluyan itong maghilom. Siguraduhing nahuhugasan ang iyong sugat nang malumanay araw-araw.

Post Cs Mga sis. As to your questions. Yung nag undergo for surgery.

Mga momshie 1week cmula ng ma CS aqo. Oct 07 2013 Ang bleeding ay nangyayari sa lahat ng Mommy mapa-cesarean o normal delivery. FIRST TIME MOM PO.

Kasi lilinisin pa ni ob bago mo basain kasi ganun akin. Bago magpasya na magkaroon ng isang seksyon ng cesarean siyempre dapat mong malaman kung anong mga bagay ang ihahanda at mahalagang malaman ang tungkol sa operasyong ito kapwa sa mga tuntunin ng gastos peligro at mga bagay na maaaring. Kaya naman kinakailangan ng doble pag-iingat sa mga babaeng dumaan sa C-section upang hindi ma-infect o bumuka ang tahi ng sugat.

Mary Joie Ullegue Ocampo. Nov 30 2011 with my eldest I guess after 3days although I do punas kasi akala ko nga kaya ko na agad ang tapang ko pang tumayo siguro after 5 hrs of giving birth normal delivery kaso pagpunta ko sa cr sobrang hinang hina pa pala ko the nurse even assisted me kasi gusto ko sana ako na mag change at magwash ng perineal area ko kaso ayun di ko pa pala masyado kaya. Hope that answers your question.

Jul 07 2014 C-Section Delivery is considered as major operation para sa ating mga mommy at hindi madali magpagaling ng sugat ng cesarean. Ang tubig ng pinagkuluang dahon ay ipang-liligo sa katawan. Gang kelan ako pwede maligo nian.

Sunod ung waterproof na. I-download ang aming free app. Ito ay upang huwag pasukan ng lamig ang katawan at upang mabilis maghilom ang mga sugat at sakit dulot ng panganganak.

Iwasan ang mga trabahong mahihirap ang pagbubuhat ng mga mabibigat pag-iri at pagtayo ng matagal. Baby bath day Ilang. Stay at home mom with my only son.

Ilang days po bago liguan ang new born pagkaanak. Excited to become a mum. Punas punas muna.

Tanong ko lang ilan days naghilom ang sugat sa labas at ilan months bago nakagalaw ng normal. Neapero later on everyday naman naparang nakakailang din kasi palagi paiguan si babykaya minsan halfbath ko lang sya. Madalas ang tahi na dulot ng C-section ay gumagaling sa loob ng labing-dalawang linggo.

Hi mga momshies mga ilang araw po bago pwede ng paliguan si baby after delivery. Ayon sa matatanda ang mga dahon ay ginagamit sa pamamagitan ng pagkulo nito sa tubig. Ang mga taong nanganak sa pamamagitan ng paghahatid ng cesarean o C-section ay maaaring magkaroon ng impeksyon sa panahon ng proseso ng paggaling.

Ayos lang ang paglalakad sa katunayan itoy makakatulong pa nga. Kapag sinabi na ng ob.


Caesarean Section Recovery Mga Makakatulong Na Impormasyon At Tips


Mga Spike Pagkatapos Ng Caesarean Section Mga Palatandaan At Pag Iwas Mga Sanhi Sintomas Diyagnosis Paggamot Mahusay Na Tungkol Sa Kalusugan Sa Ilive


Top Notch Dog Grooming Hagonoy Pet Grooming 101 With Pedigree Facebook


5 Tips On Caring For Your Cs Wound


C Section Recovery What To Expect First Month Postpartum


LihatTutupKomentar